การประกันคุณภาพ

กรอบแนวทางการประกันคุณภาพภายนอกสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3มาตรฐาน 16 ตัวชี้วัด
  • มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ของการเรียนรู้ (3ตัวชี้วัด)
  • มาตรฐานที่ 2 การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา (10ตัวชี้วัด)
  • มาตรฐานที่ 3 การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ (3ตัวชี้วัด)
ตัวชี้วัดที่ 1.1 ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษา
คะแนน
เอกสารหลักฐาน
ปฏิบัติ
5
ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษา ตามรายการพิจารณาระดับ (3) เป็นไปตามเป้าหมายของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ปี และมีผลการพัฒนาสมรรถนะด้านใดด้านหนึ่งเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
4
ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษา ตามรายการพิจารณาระดับ (3) เป็นไปตามเป้าหมายของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 2 ปี
3
ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษาเป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดดังนี้
  • ความสามารถในการสื่อสาร สามารถในการรับและส่งสาร ใช้ภาษาถ่ายทอดความคิดความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์ รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
  • ความสามารถในการคิด ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
  • ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคม แสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ
  • ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องการทำงานและการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมสภาพแวดล้อมและดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม
  • ความสามารถในการใช้ทโนโลยี ความสามารถในการเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคมในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้องเหมาะสม และมีคุณธรรม
  • สมรรถนะอื่น ๆ ที่สถานศึกษากำหนด (ถ้ามี)
2
ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ (3) ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
1
ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษาหรือไม่มีการกำหนดเป้าหมาย
ตัวชี้วัดที่ 1.2 ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา
คะแนน
เอกสารหลักฐาน
ปฏิบัติ
5
ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ(3) เป็นไปตามเป้าหมายของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ปี และมีผลการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านใดด้านหนึ่งเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
4
ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ(3) เป็นไปตามเป้าหมายของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 2 ปี
3
ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาเป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด ดังนี้ 1) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2) ชื่อสัตย์สุจริต 3) มีวินัย 4) ใฝ่เรียนรู้ 5) อยู่อย่างพอเพียง 6) มุ่งมั่นในการทำงาน 7) รักความเป็นไทย 8)มีจิตสาธารณะ 9) คุณลักษณะที่พึงประสงค์อื่น ๆ (ถ้ามี)
2
ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา ตามรายการพิจารณาระดับ(3) ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
1
ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา หรือไม่มีการกำหนดเป้าหมาย
ตัวชี้วัดที่ 1.3 ผู้เรียนสามารถนำตนเองในการเรียนรู้
คะแนน
เอกสารหลักฐาน
ปฏิบัติ
5
ผู้เรียนสามารถนำตนเองในการเรียนรู้ ตามรายการพิจารณาระดับ (3) เป็นไปตามเป้าหมายของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ปี และเป็นแบบอย่างที่ดี(Best Practice)
4
ผู้เรียนสามารถนำตนเองในการเรียนรู้ ตามรายการพิจารณาระดับ (3) เป็นไปตามเป้าหมายของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 2 ปี
3
ผู้เรียนสามารถนำตนเองในการเรียนรู้ เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด ดังนี้
  • ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยมีการวางแผน กำหนดวิธีการเรียนรู้ ตามความสนใจ ความถนัด ด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
  • ผู้เรียนสามารถนำแผนการเรียนรู้สู่การปฏิบัติได้ มีผลงาน ชิ้นงาน เชิงประจักษ์
  • ผู้เรียนสามารถประเมินผลความก้าวหน้าการเรียนรู้ และนำไปสู่การพัฒนาตนเองได้
2
ผู้เรียนไม่สามารถแสดงออกอย่างชัดเจนถึงพฤติกรรมการนำตนเองในการเรียนรู้ตามรายการพิจารณาระดับ (2) ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
1
ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าผู้เรียนสามารถนำตนเองในการเรียนรู้หรือไม่มีการกำหนดเป้าหมาย
ตัวชี้วัดที่ 2.1 วิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยมของสถานศึกษา
คะแนน
เอกสารหลักฐาน
ปฏิบัติ
5
สถานศึกษามีการกำหนด วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม ตามรายการพิจารณาระดับ (4) และมีการทบทวนให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและเหมาะสมกับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง
4
สถานศึกษามีการกำหนด วิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยม ตามรายการพิจารณาระดับ (3) และเป็นผลจากการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน จุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรคและโอกาสในการพัฒนาอย่างเป็นระบบ
3
สถานศึกษามีการดำเนินการ ดังนี้
  • กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยมที่สะท้อนให้เห็นถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อนำไปจัดทำนโยบายและทิศทางการบริหาร
  • จัดให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภายในและภายนอกมีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์พันธกิจ และค่านิยมของสถานศึกษา
    2
    สถานศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน
    1
    ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวชี้วัด
    ตัวชี้วัดที่ 2.2 นโยบาย ทิศทาง กลยุทธ์และแผนงานสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจ
    คะแนน
    เอกสารหลักฐาน
    ปฏิบัติ
    5
    สถานศึกษากำหนดนโยบาย ทิศทาง กลยุทธ์และแผนงานของสถานศึกษาอย่างมีส่วนร่วมของครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามรายการพิจารณาระดับ (4) และเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
    4
    สถานศึกษากำหนดนโยบาย ทิศทาง กลยุทธ์และแผนงานของสถานศึกษาอย่างมีส่วนร่วมของครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามรายการพิจารณาระดับ (3) และนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
    3
    สถานศึกษามีการดำเนินการ ดังนี้
    • กำหนดนโยบาย ทิศทางการบริหาร และจัดทำแผนพัฒนา ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์พันธกิจ และค่านิยมของสถานศึกษา
    • กำหนดกลยุทธ์และแผนงานของสถานศึกษาที่สามารถวัดความสำเร็จได้ และมีการประเมินอย่างต่อเนื่อง
    • สื่อสารและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแผนพัฒนาและแผนปฏิบัติการประจำปีให้ครูบุคลากรทางการศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้รับทราบอย่างทั่วถึง
    • บริหารงานอย่างมีส่วนร่วมระหว่าง ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
    • ประกันคุณภาพภายในอย่างเป็นระบบที่เชื่อถือได้ โดยเน้นการนำผลการประกันคุณภาพภายในไปใช้ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
    2
    สถานศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน
    1
    ไม่สามารถแสดงหลักฐานใดๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวขี้วัด
    ตัวชี้วัดที่ 2.3 ผู้บริหารสถานศึกษามีภาวะผู้นำทางวิชาการและบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล
    คะแนน
    เอกสารหลักฐาน
    ปฏิบัติ
    5
    ผู้บริหารมีภาวะผู้นำทางวิชาการและการบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาลตามรายการพิจารณาระดับ (4) สร้างบรรยากาศสถานศึกษาให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ SLC (School asLearning Community) มีการจัดการความรู้อย่างได้ผล และเป็นแบบอย่างที่ดี(Best Practice)
    4
    ผู้บริหารมีภาวะผู้นำทางวิชาการและการบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาลตามรายการพิจารณาระดับ (3) และมีการดำเนินการ ดังนี้
    • สำรวจความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างน้อยปีละครั้ง และนำมาปรับปรุงแก้ไข
    • ส่งเสริมให้ครู บุคลากรทางการศึกษาใช้กระบวนการ PLC (Professional Learning Community ในการพัฒนาตนเองและพัฒนาการจัดการเรียนรู้
    • ติดตามประเมินผลการใช้ PLC (Professional Learning Community) ของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง
    3
    ผู้บริหารมีการดำเนินการ ดังนี้
    • บริหารจัดการหลักสูตร การสอน สื่อสารแผนงานวิชาการและสร้างบรรยากาศทางวิชาการ
    • ส่งเสริม กระตุ้น ชี้แนะ ให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาเห็นความสำคัญของการดำเนินงานเพื่อผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ดีของผู้เรียน
    • ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีของครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
    • บริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลเพื่อสะท้อนความรับผิดชอบต่อคุณภาพและสวัสดิภาพของผู้เรียน ครอบคลุมทั้ง 6 หลัก ได้แก่ 1) หลักนิติธรรม 2) หลักคุณธรรม 3) หลักความโปร่งใส 4) หลักความมีส่วนร่วม 5) หลักความรับผิดชอบ และ 6) หลักความคุ้มค่า
      2
      ผู้บริหารไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน
      1
      ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าผู้บริหารมีการดำเนินการตามตัวชี้วัด
      ตัวชี้วัดที่ 2.4 แผนงานและการดำเนินงานด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
      คะแนน
      เอกสารหลักฐาน
      ปฏิบัติ
      5
      ผู้บริหารจัดทำแผนงานและดำเนินงานด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ (4) และมีการติดตามผลการพัฒนาที่นำไปสู่การปฏิบัติของครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขอย่างต่อเนื่อง
      4
      ผู้บริหารจัดทำแผนงานและดำเนินงานด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ (3) และมีการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาและมีแผนพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
      3
      ผู้บริหารมีการดำเนินการ ดังนี้
      • ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดแต่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษา ในแต่ละปีการศึกษา
      • พัฒนาความรู้ ทักษะให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรือหน้าที่การงานซึ่งครอบคลุมเรื่องการจัดการความเสี่ยง ความปลอดภัย การดูแล คุ้มครองผู้เรียนจากการถูกรังแก และถูกคุกคาม
      2
      ผู้บริหารไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน
      1
      ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่ เชื่อได้ว่าผู้บริหารมีการดำเนินการตามตัวชี้วัด
      ตัวชี้วัดที่ 2.5 กระบวนการนิทศการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเป็นระบบ
      คะแนน
      เอกสารหลักฐาน
      ปฏิบัติ
      5
      ผู้บริหารมีกระบวนการนิเทศการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเป็นระบบ ตามรายการพิจารณาระดับ (4) และเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
      4
      ผู้บริหารมีกระบวนการนิเทศการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ (5) และนำผลการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติงานมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนพัฒนาวิชาชีพอย่างเป็นระบบ
      3
      ผู้บริหารมีการดำเนินงาน ดังนี้
      • จัดให้มีการนิเทศ ประเมินผลการจัดการเรียนรู้ของครู โดยนำผลไปพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้
      • จัดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาและนำผลไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
      • มีการช่วยเหลือแนะนำ และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างสม่ำเสมอ
      2
      ผู้บริหารไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน
      1
      ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่ เชื่อได้ว่าผู้บริหารมีการดำเนินการตามตัวชี้วัด
      ตัวชี้วัดที่ 2.6 การใช้สื่อ อุปกรณ์ ระบบเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษา
      คะแนน
      เอกสารหลักฐาน
      ปฏิบัติ
      5
      สถานศึกษามีสื่อ อุปกรณ์ ระบบเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ (4) มีแผนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
      4
      สถานศึกษามีสื่อ อุปกรณ์ ระบบเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ (3) ตรวจสอบและประเมินการใช้งานระบบเทคโนโลยี สื่อ อุปกรณ์เพื่อการปรับปรุงพัฒนา
      3
      สถานศึกษามีการดำเนินการ ดังนี้
      • มีระบบและอุปกรณ์เทคโนโลยีในการสนับสนุนการจัดการศึกษาที่เพียงพอตามบริบทสถานศึกษา
      • ส่งเสริมการพัฒนาตนเองของครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้เรียน ให้ใช้สื่อ อุปกรณ์อย่างเหมาะสมต่อการจัดการเรียนรู้
      2
      สถานศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน
      1
      ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวชี้วัด
      ตัวชี้วัดที่ 2.7 การจัดสภาพแวดล้อม อาคารสถานที่ ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะ
      คะแนน
      เอกสารหลักฐาน
      ปฏิบัติ
      5
      สถานศึกษามีอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะตามรายการพิจารณาระดับ (4) และเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
      4
      สถานศึกษามีอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะตามรายการพิจารณาระดับ (3) และมีแผนการบำรุงรักษาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม มีการประเมินความเสี่ยงตามบริบทสถานศึกษา และมาตรการป้องกันความเสี่ยงทุกด้านอย่างเป็นระบบ
      3
      สถานศึกษามีการดำเนินการ ดังนี้
      • มีอาคารสถานที่ พื้นที่สำหรับทำกิจกรรมการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพียงพอต่อผู้เรียน ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ เหมาะสมต่อการจัดการเรียนรู้และสนับสนุนการพัฒนาตนเองของผู้เรียน
      • มีการบำรุงรักษา มีมาตรการด้านความปลอดภัยของอาคารสถานที่ พื้นที่สำหรับทำกิจกรรมการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวก และมีการปรับปรุงการดำเนินงานตามแผนทุกด้าน
      • มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเป็นระบบ
        2
        สถานศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน
        1
        ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวชี้วัด
        ตัวชี้วัดที่ 2.8 สวัสดิการ สวัสดิภาพ แนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัย ภัยพิบัติ
        คะแนน
        เอกสารหลักฐาน
        ปฏิบัติ
        5
        สถานศึกษามีการจัดสวัสดิการ สวัสดิภาพของผู้เรียน มีแนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัยภัยพิบัติ ตามรายการพิจารณาระดับ (4) และมีการประเมินความเสี่ยงและมาตรการป้องกันตามบริบทของสถานศึกษา
        4
        สถานศึกษามีการจัดสวัสดิการ สวัสดิภาพของผู้เรียน มีแนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัยภัยพิบัติตามรายการพิจารณาระดับ (3) และมีการซักซ้อมขั้นตอนในการรักษาความปลอดภัย มีการปรับปรุงพัฒนาแนวทางการดำเนินการทุกด้านอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
        3
        สถานศึกษามีการดำเนินการ ดังนี้
        • มีการจัดการโภชนาการที่ดี น้ำดื่มน้ำใช้ที่สะอาด สถานที่รับประทานอาหาร ห้องน้ำห้องส้วม ที่ถูกสุขลักษณะอย่างเพียงพอ
        • มีห้องหรือมุมปฐมพยาบาล ยาเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการปฐมพยาบาล
        • มีบริการตรวจสุขภาพร่างกายประจำปี มีการป้องกันความเจ็บป่วยของผู้เรียน และจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง
        • มีแนวทางป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค มีการติดตามเฝ้าระวังป้องกันการเกิดอุบัติภัย ภัยพิบัติ โดยการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
        • มีมาตรการรักษาความปลอดภัยตามบริบทของสถานศึกษาหรือตามนโยบายที่ต้นสังกัดกำหนดที่ตรวจสอบได้
        1
        ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจน ที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวชี้วัด
        2
        สถานศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน
        ตัวชี้วัดที่ 2.9 ระบบและกระบวนการช่วยเหลือผู้เรียน
        คะแนน
        เอกสารหลักฐาน
        ปฏิบัติ
        5
        สถานศึกษามีระบบและกระบวนการช่วยเหลือผู้เรียนตามรายการพิจารณาระดับ (4) และเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
        4
        สถานศึกษามีระบบและกระบวนการช่วยเหลือผู้เรียนตามรายการพิจารณาระดับ (3)และนำผลที่ได้จากระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนมาวิเคราะห์เพื่อดำเนินการช่วยเหลือผู้เรียนแต่ละประเภทหรือผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็น
        3
        สถานศึกษามีการดำเนินการตามระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ดังนี้
        • การรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล มีข้อมูลสารสนเทศที่เป็นปัจจุบัน
        • การคัดกรองผู้เรียน มีการประเมินความเสี่ยง มีการคัดกรองเบื้องต้นอย่างเป็นระบบเพื่อช่วยเหลือ
        • การส่งเสริมให้ผู้เยนได้รับโอกาสในการพัฒนาตามความถนัดและความสนใจของตนเอง
        • มีระบบให้คำปรึกษาแนะแนวตามความต้องการ และความสนใจของผู้เรียน
        • การป้องกันและแก้ไขปัญหาของผู้เรียนทุกคนอย่างทั่วถึง
        • มีกระบวนการส่งต่อผู้เรียนกรณีที่มีความจำเป็น
        2
        สถานศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน
        1
        ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวขี้วัด
        ตัวชี้วัดที่ 2.10 การเสริมสร้างเครือข่ายผู้ปกครอง องค์กร และชุมชน เพื่อความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน
        คะแนน
        เอกสารหลักฐาน
        ปฏิบัติ
        4
        สถานศึกษาเสริมสร้างเครือข่ายผู้ปกครอง องค์กร และชุมชน เพื่อความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนตามรายการพิจารณาระดับ (3)อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 2 ปี
        5
        สถานศึกษาเสริมสร้างเครือข่ายผู้ปกครอง องค์กร และชุมชน เพื่อความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนตามรายการพิจารณาระดับ (๓) อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า ๓ ปีและเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
        3
        สถานศึกษามีการดำเนินการ ดังนี้
        • การให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับการศึกษาและการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน โดยการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ในการส่งเสริมการเรียนรู้ที่เหมาะสม
        • มีการสร้างเครือข่าย สร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอก ในรูปแบบที่หลากหลาย
        • มีฐานข้อมูลที่ปลอดภัยและคำนึงถึงการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Act : PDPA)
        2
        สถนศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (๓) ได้ครบถ้วน
        1
        ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวชี้วัด
        ตัวชี้วัดที่ 3.1 การออกแบบหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ที่ เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
        คะแนน
        เอกสารหลักฐาน
        ปฏิบัติ
        5
        สถานศึกษามีหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามรายการพิจารณระดับ (4) มีการติดตามผลผู้จบหลักสูตร (Outcomes) เพื่อนำมาใช้พัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษาและเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
        4
        สถานศึกษามีหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามรายการพิจารณาระดับ (3) และมีการนำผลประเมินการใช้หลักสูตรมาปรับปรุงหลักสูตรให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง
        3
        สถานศึกษามีการดำเนินการ ดังนี้
        • มีหลักสูตรสถานศึกษาและแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการบันทึกหลังการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
        • มีหลักสูตรสถานศึกษาและแผนการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
        • มีการประเมินผลการใช้หลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
          2
          สถานศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน
          1
          ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวชี้วัด
          ตัวชี้วัดที่ 3.2 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
          คะแนน
          เอกสารหลักฐาน
          ปฏิบัติ
          5
          ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามรายการพิจารณาระดับ (4) และเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
          4
          ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามรายการพิจารณาระดับ (3) และนำผลประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไปพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
          3
          ครูมีการดำเนินการโดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดังนี้
          • มีการจัดการเรียนรู้เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
          • มีการจัดกิจกรรมบูรณาการส่งเสริมเจตคติที่ดีตามความต้องการ ความถนัดความสนใจของผู้เรียน สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
          • มีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถนำตนเองในการเรียนรู้
            2
            ครูไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน
            1
            ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าครูมีการดำเนินการตามตัวชี้วัด
            ตัวชี้วัดที่ 3.3 ครูวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
            คะแนน
            เอกสารหลักฐาน
            ปฏิบัติ
            5
            ครูวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ตามรายการพิจารณาระดับ (4) มีระบบการส่งต่อ ติดตามผลการเรียนรู้ของผู้เรียน อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ปี และเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
            4
            ครูวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ตามรายการพิจารณาระดับ (3) มีฐานข้อมูลผลการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เป็นปัจจุบันพร้อมใช้งาน และจัดทำรายงานผลการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
            3
            ครูมีการดำเนินการ ดังนี้
            • วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย โดยการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ผู้ปกครองเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
            • มีระบบสารสนเทศเพื่อติดตามวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนรายบุคคลและให้ข้อมูลป้อนกลับ เพื่อให้ผู้เรียนนำไปพัฒนาตนเอง
            • การนำผลการประเมินมาเป็นข้อมูลในการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอย่างเหมาะสมเป็นรายบุคคล และรายงานผลการเรียนรู้ของผู้เรียนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ
            2
            ครูไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน
            1
            ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าครูมีการดำเนินการตามตัวชี้วัด